GIỚI THIỆU VỀ HỆ THỐNG DIGITAL SIGNAGE

Hệ thống Digital Signage là hệ thống các màn hình điện tử dùng thay thế cho các biển hiệu cố định như áp phích, biển quảng cáo, pa nô,… được thực hiện bằng cách sơn vẽ, in ấn hay gắn đèn LED và có nội dung không thay đổi được. Màn hình Digital Signage thường được thấy ở nơi công cộng, bảo tàng, sân vận động, siêu thị, tòa nhà, nhà ga, sân bay, ngân hàng, bảo tàng, khách sạn, nhà hàng,… Nội dung được thể hiện sinh động, bắt mắt, và đồng bộ bằng phần mềm quản lý qua mạng LAN hay Internet.
Các màn hình điện tử của hệ thống Digital Signage bao gồm màn hình LCD, LED, TV, máy chiếu (projector), e-paper, máy tính bảng, LCD ki-ốt, … Các màn hình này cho phép hiển thị các hình ảnh, video, trang web, ký tự,…thay đổi được theo yêu cầu của người sử dụng. Các nội dung động này được cung cấp cho màn hình bằng thiết bị máy tính hay thiết bị chuyên dùng có cài đặt phần mềm quản lý nội dung (Content Management Software – CMS).
Các màn hình Digital Signage có thể sử dụng độc lập hay được nối mạng và được quản lý, giám sát và điều kiển từ một hệ thống trung tâm.

Các thành phần chính của hệ thống Digital Signage bao gồm:

  • Thiết bị hiển thị: TV, LED, LCD, Projector, e-paper, Hologram, tablet, …
  • Máy tính (PC) hay Media Player chuyên dụng
  • Phần mềm CMS: Thiết kế, lập lịch, quản lý thiết bị PC/media player
  • Thiết bị tin học và viễn thông: PC, server, router, switch, mạng LAN, mạng Internet, WiFi, mạng 3G, vệ tinh viễn thông, …

Các ứng dụng phổ biến của hệ thống Digital Signage:

  • Thông tin công cộng : Các bản tin thời sự, thời tiết, giao thông và tin địa phương, ví dụ màn hình thông tin danh sách công ty ở một tòa nhà văn phòng cùng với hình ảnh bản đồ tòa nhà, lối thoát hiểm và thông tin dành cho khách khác.
  • Thông tin nội bộ: Thông báo nội bộ, bản tin công ty, quy định về an toàn lao động, … dành cho nhân viên.
  • Thông tin sản phẩm : Giá cả, hình ảnh, cấu tạo hay thành phần, ứng dụng của sản phẩm, và các thông tin khác, đặc biệt có hiệu quả trong giới thiệu thực phẩm mới với các thông tin như thành phần, chỉ số dinh dưỡng, cách sử dụng hay công thức nấu ăn,…
  • Thông tin dịch vụ khách hàng : Màn hình minh họa, diễn giải, hướng dẫn trong bảo tàng, sở thú, công viên, triển lãm, điểm du lịch, …
  • Quảng cáo và Khuyến mãi:  Quảng bá sản phẩm hay dịch vụ
  • Xây dựng thương hiệu: Các màn hình trong cửa hàng giúp quảng bá và nhận dạng thương hiệu
  • Tác động đến hành vi khách hàng: Chỉ đường, định hướng khách hàng đến các khu vực khác nhau, tăng thời gian xem xét sản phẩm tại cửa hàng, thông qua trò chơi để giới thiệu thương hiệu và sản phẩm, …
  • Tác động đến lựa chọn mua hàng: Màn hình tại các cửa hàng có nôi dung được thiết kế để tác động đến quyết định mua hàng của khách. Ví dụ màn hình cảm ứng lớn đặt tại của hàng thời gian giúp người mua “thử” áo quần, hoặc màn hình ở xe đẩy giúp khách mua tìm vị trí chưng bày sản phẩm, kiểm tra giá cả, xem thông tin sản phẩm và quản lý danh mục mua hàng.
  • Gia tăng trải nghiệm khách hàng: Giúp giảm cảm giác chờ đợi tại phòng chờ của nhà hàng, khách sạn, ngân hàng, phòng khám, cơ quan nhà nước,… Dùng video clip hay hình ảnh động để minh họa cách sử dụng cho thiết bị điện tử, cách pha chế, nấu ăn, … trong cửa hàng thực phẩms,…
  • Dẫn đường: Dùng các màn hình tương tác với bản đồ số và phần mềm chỉ đường (wayfinding software) để giúp khách tìm đường, định vị trong trung tâm thương mại, khu du lịch, resort, trường đại học, khu triển lãm,…
  • Đặt phòng họp : Sử dụng các màn hình cảm ứng nhỏ (Android tablet, iPad, Panel PC) treo gần cửa phòng họp để cho nhân viên kiểm tra thông tin sử dụng phòng họp, lịch họp, đặt phòng họp cùng các trang thiết bị khác đi kèm (máy chiếu, TV, nước uống, …).
  • Đào tạo nhân viên: Các doanh nghiệp có nhiều chi nhánh, có số lượng nhân viên đông, các nhà máy thường dùng màn hình LCD để trình chiếu các nội dung đào tạo – hướng dẫn dưới dạng video clip, các quy định mới, … cho nhân viên.
  • Kế hoạch sản xuất: Các nhà máy may mặc, da giày, … thường dùng các màn hình LCD để thông tin đến công nhân lịch sản xuất chi tiết hàng ngày, sản lượng và năng suất của từng bộ phận, kết quả kiểm tra chất lượng sản phẩm, …

Digital Signage được ứng dụng ở nhiều lĩnh vực khác nhau: